แผนยุทธศาสตร์ 25 ปี แก้ปัญหาจราจร London ยิ่งแก้ ยิ่งแย่ เอกชนซัดทำธุรกิจวอด

ข้อเสนอจาก City of London Corporation หน่วยงานที่ได้รับผิดชอบจาก Transport for London (TfL) เพื่อการทำวิจัย “แผนยุทธศาสตร์” แก้ปัญหาการคมนาคม และจราจร ครอบคลุม ระยะเวลา 25 ปีต่อสาธารณะ เสนอการแก้ปัญหาด้วยการจัด “โซน” ให้ลำดับความสำคัญของการเดินเท้ามากที่สุด
มีการห้ามรถยนต์, รถตู้, รถแท๊กซี่ และรถโดยสารทั่วไป เข้าไปในเส้นทางในย่านธุรกิจ โดยเฉพาะบริเวณถนนใกล้กับธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ แยก Bank ให้การจราจรในเขตเช่น Mansion, Liverpool Street และ Bank เกิดปัญหารถติดอย่างหนักยิ่งขึ้น
แผนการแก้ปัญหาการจราจรในกรุงลอนดอน ในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีการลดความเร็วของยานพาหนะ จากความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 33.2 กม./ชม.) ลงเหลือ 15 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 24 กม./ชม.)
ทางด้านนักธุรกิจ หน่วยงานเอกชน เริ่มรวมตัวกันเรียกร้องให้ Transport for London (TfL) ทบทวนการแก้ปัญหานี้เสียใหม่ เช่นเรื่อง Congestion Charge หรือการคิดค่าเข้าพื้นที่บริเวณการจราจรหนาแน่น เป็นเรื่องล้าสมัยแล้ว

บทเรียนเรื่อง “การเพิ่มค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ถนน” อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ ซึ่งแต่ละประเภทของพาหนะ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับรถประเภทที่ก่อให้เกิดมลพิษมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้รถ ลดจำนวนลง
ในอีกด้านหนึ่ง มีการเพิ่มขนาดของเลนจักรยานให้กว้างขึ้น ซึ่งเครือข่ายของจักรยานได้มีการเรียกร้อง โดยเฉพาะเส้นทาง Victoria Embankment ซึ่งยิ่งทำให้ปัญหาการจราจรสาหัสยิ่งขึ้น
จึงเริ่มเป็นที่ถกเถียงกันว่า การสร้างเลนจักรยาน มีความจำเป็นจริงๆ ก็ตาม แต่ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและเศรษฐกิจในฝั่งตะวันออกของลอนดอน ก็มีตามมาด้วย ซึ่งควรจะต้องได้รับการพิจารณาอย่างเร่งด่วน
A3211 เป็นถนนสายหลักที่วิ่งไปตามริมแม่น้ำเธมส์ เรียกว่าวิคตอเรีย เอ็มแบงค์เม้นท์ เป็นเส้นทางสายตะวันออก และตะวันตก ที่มีความสำคัญทั้งเป็นเส้นทางที่ผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ที่เป็นแลนด์มาร์ค เช่น London Eye, Big Ben, Parliament Square, Westminster Abbey และย่านใจกลางแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกมากมาย
มียานพาหนะหลากหลายทั้งรถขนส่งสินค้า รถแท๊กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเส้นทางจักรยานเพิ่มเติม ทั้งสูญเสียเลนที่จะวิ่งเข้าลอนดอนไป และที่สำคัญ การใช้เวลาเดินทางเพิ่มมากขึ้น เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้การจราจรบนเส้นทางนี้ เลวร้ายลงเรื่อยๆ
นอกจากนี้ ยังมีแผนการทำให้ย่าน Whitehall, Victoria Embankment มีสวนสาธารณะแห่งใหม่ที่สวยที่สุด และดีที่สุดในลอนดอน
Volterra Partners หน่วยงานที่ปรึกษาเฉพาะ ที่เชี่ยวชาญทางเศรษฐศาสตร์การขนส่ง ได้ทำการสำรวจ วิเคราะห์เกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจ และสาธารณะในกรณีศึกษาเรื่องนี้ว่า
การติดขัดของการจราจรบนเส้นทางวิคตอเรีย เอ็มแบงค์เม้นท์ ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่ารุนแรงต่อลอนดอนตะวันออก ถนนระหว่าง Westminster – Tower Hill มีการจำกัดช่องจราจร ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ ทำให้ธุรกิจกว่า 15,000 แห่ง ได้รับผลกระทบ จากการเพิ่มเวลาเดินทางอีก 30นาทีในตอนเช้า เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านค่าพลังงาน และค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น
กลุ่ม Unblock the Embankment ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรขอผู้ใช้ถนนในลอนดอน และธุรกิจที่ต้องพึ่งพาถนนวิคตอเรีย เอ็มแบงค์เม้นท์ ได้เริ่มออกมาเขย่าแผนงานของรัฐแล้ว
นี่เป็นเพียงฉากเริ่มต้นของการดำเนินยุทธศาสตร์ ลอนดอน ที่พยายามจะนำไปสู่ Car Free “พื้นที่ปลอดรถยนต์” ในอนาคต ซึ่งจะมีการงัดข้อกันอย่างไรต่อไปนั้น คงต้องใช้เวลาติดตามข่าวสารกันต่อไป
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ หรือติดตามข่าวสาร กดเพิ่มเราเป็นเพื่อน
[efb_likebox fanpage_url=”TrendingtalkUK” fb_appid=”217654438803512″ box_width=”900″ box_height=”300″ locale=”en_GB” responsive=”1″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ animate_effect=”bounceInDown” ]
Hits: 362