แท๊กซี่สนามบิน ไม่อยากรับคนไทย

Share

เจออย่างนี้ เซ็งมั้ย??? หรือจะให้แยกทางออกไปเลย


วันนี้มีเรื่องเล่าเหตุการณ์ที่ประสบมากับตัวเอง จากผู้ที่เดินทางกลับจากท่องเที่ยวในต่างประเทศ แล้วมาใช้บริการรถแท๊กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

TTUK ขอไม่เปิดเผยนามของผู้ที่โพสต์ลง facebook แต่เนื้อหา จะทำให้เหล่าคนเดินทางกลับจากสนามบิน อาจต้องเตรียมตัวพบกับเหตุการณ์น่าเบื่อแบบนี้กันครับ…

อย่าพลาดเรื่องนี้ >  แท๊กซี่ไฟฟ้าคันแรกของ London

เตือนภัย‼ แท็กซี่ สุวรรณภูมิ ยาวหน่อยแต่เป็นประโยชน์ครับ (ผิดกฏลบได้นะครับ)

เนื่องด้วยผมเป็นสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวอยู่หลายกลุ่ม และมักจะได้รับข้อมูลในกลุ่มสมาชิก มาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับแท็กซี่ที่สุวรรณภูมิหลายครั้ง สุดท้ายก็เจอกับตัว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานช่วง 7:30 น. ผมและครอบครัวทั้งหมด 8 คน เพิ่งลงเครื่องและไปกดคิวรถแท็กซี่ที่ตู้บัตรคิวชั้น1 รถที่เราเลือกใช้เป็นรถแท็กซี่แวนคันใหญ่ 2 คัน มีกระเป๋าใหญ่ 8 ใบ และกระเป๋าเล็ก 3 ใบ พอกดคิวได้คันแรก รถคันนั้นจอดอยู่ตรงหน้าเราพอดี ผมก็ชี้บอกพวกเราว่านั่นไง รถคันนี้ โชว์เฟอร์นั่งกอดอกมองมาที่เรานิ่งๆ

เราขนกระเป๋าเดินข้ามไปที่รถ โชว์เฟอร์ที่ 1 ถามว่าจะไปไหน ผมก็บอกว่าไปแถวบางนา โชว์เฟอร์ที่ 1 ทำหน้าไม่พอใจ แบบไม่อยากไป (เป็นแบบที่ผมได้ข้อมูลมาเป๊ะว่าเค้าไม่ค่อยอยากรับคนไทย เพราะอะไรอ่านไปเรื่อยๆนะครับ)

ผมเลยบอกเค้าว่าถ้าพี่ไม่ไปเดี๋ยวผมไปกดคิวใหม่ เพื่อนโชว์เฟอร์หันมาขยิ๊บหูขยิ๊บตากันบอกให้ไปเถอะ ผมไม่สนใจยกระเป๋าขึ้นรถเลย แล้วแบ่งอีกครึ่งนึงเดินไปขึ้นคันที่สอง ระหว่างที่ผมเดินไป คุณแม่ขึ้นไปนั่งรอบนรถคนเดียว

โชว์เฟอร์ที่ 1 ถามแม่ผมด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “นี่จะย้ายบ้านกันหรอ” แม่ผมก็ตอบว่า ไปยุโรปมา 18 วัน แค่นั้น ไม่ได้ตอบโต้อะไร

พอผมขึ้นคันที่สอง โชว์เฟอร์ที่ 2 ก็ยื่นแผ่นอะไรซักอย่างมาให้ แล้วถามว่ารู้เรทค่ารถรึยัง พวกผมก็ถามว่าเรทอะไร ตาก็พลางมองที่กระดาษแผ่นนั้น โชว์เฟอร์ที่ 2 ชี้ไปที่ เรทราคา 700-1,000บาท

ภาพจาก facebook

ผมถามว่า : แล้วบ้านผมเรทเท่าไหร่

โชว์เฟอร์ที่ 2 ตอบว่า : 700 เอามาแค่ 500 ก็ได้ 500 นี่ถูกมากละนะ

ผมถาม : พี่ไม่กดมิเตอร์หรอ ตอนผมมาผมก็เรียกแท็กซี่สองคัน คันนึงไม่ถึง 250 เลย

โชว์เฟอร์ที่ 2 ตอบ: มันไม่คุ้มหรอกน้องรถพี่คันใหญ่

ผมถาม : แล้วคิดแบบนี้ทุกคันมั้ย แล้วอีกคันเค้าคิดแบบพี่รึป่าว

โชว์เฟอร์ที่ 2 : น้องโทรไปบอกคนในรถคันนั้นเลย เค้าจะได้ตกลงราคากัน

ผมเลยโทรหาแฟนที่นั่งรถคันแรก ผมถามแฟนว่ารู้ยังว่าเค้าคิดตามเรท แฟนผมถามว่าเรทอะไร คันนี้กดมิเตอร์ และเค้าก็ได้บวก 50 บาทไปแล้วไง

ผมเลยบอกโชว์เฟอร์ที่ 2 ว่า : คันนั้นเค้ากดมิเตอร์

โชว์เฟอร์ที่ 2 : เอ่าหรอ (ลักษณะว่าไม่ได้เตี๊ยมกัน เพราะโชว์เฟอร์ที่1 คงไม่กล้าคิดราคาเหมา เพราะเราเป็นคนไทย)

ผม พ่อ และน้อง : งั้นพี่กดมิเตอร์เลย (เค้าก็เลยยอมกด)

พ่อผมบอกโชว์เฟอร์ที่ 2 ว่า : ไอ้น้องอย่าทำแบบนี้เลย แค่นี้คนขับแท็กซี่ก็จะแย่กันไปหมดแล้ว

โชว์เฟอร์ที่ 2 บอกว่า : มันไม่คุ้ม ผมไปซื้อรถใหญ่มา

พ่อผม : เค้าก็บวก 50 บาทให้แล้วไง รอให้เค้ากำหนดมาว่าจะให้บวกมากกว่านี้ค่อยมาว่ากัน อย่ามาคิดราคาแบบนี้ คนนั่งเค้างง (พร้อมกับหยิบใบเรทราคาที่โชว์เฟอร์ที่2 ส่งให้ตอนแรกมาถ่ายรูป) จากเสียงแข็งๆ ไม่พอใจก็เงียบมาตลอดทางจนถึงบ้าน

อย่าพลาดเรื่องนี้ >  สิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก Skytrax World Airlines Awards 2018

ราคาที่มิเตอร์ทั้งหมด 175 บาท บวกกับค่าเรียกจากสนามบิน 50 บาท ผมส่งเงินให้แบบเป๊ะๆ 225บาท โชว์เฟอร์รับเงินแล้วมองหน้าผมด้วยความไม่พอใจ

ผมหันหลังเดินเข้าบ้านทันที ถ้าโชว์เฟอร์ที่ 2 ไม่ทำแบบนี้ ผมคงให้ไปสามร้อยแล้ว

ส่วนเหตุการณ์ระหว่างนั่งรถมาของรถคันแรก แฟนผมถามโชว์เฟอร์ที่ 1 ว่า พี่รู้ทางแล้วรึยังคะ โชว์เฟอร์ที่ 1 ไม่ตอบ แฟนผมเลยยื่นหน้าไปถามใกล้ๆ และน้องเขยผมหันไปมองหน้า เค้าเลยหันมาตอบว่า รู้แล้ว จากนั้นโชว์เฟอร์ที่ 1 ก็ยกโทรศัพท์คุยเสียงดังตลอดทาง

พอถึงบ้าน โชว์เฟอร์ที่ 1 บอกว่า: ไม่ช่วยยกนะ ปวดแขน

น้องเขยผมพูด : ไม่ต้องช่วย ของผมราคาแพง

ผมว่าจริงๆ ไม่ช่วยก็คือไม่ช่วย ไม่ต้องพูดเพื่อแสดงความไม่พอใจ เราไม่ได้หวังให้คนขับมายกกระเป๋าให้อยู่แล้ว

จากเหตุการณ์นี้พอจะสรุปได้ว่า ทำไมแท็กซี่สุวรรณภูมิถึงไม่อยากรับคนไทย เพราะเค้าจะได้ราคาเหมา ไม่ต้องกดมิเตอร์ พวกต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยก็โดนฟันเละ ขนาดพวกผมคนไทยแท้ๆ ยังเกือบโดนเลย อย่างดีก็ทำได้แค่ร้องเรียนไปที่ศูนย์ ส่วนจะแก้ได้มั้ยนั้น เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดกับผมคนแรก มีคนมากมายที่โดนแล้วมาแชร์ในโซเชี่ยล

ทางที่ดีควรรู้วิธีระวังตัว อย่างแรกเลย ถ้าจำเป็นต้องใช้แท็กซี่ที่สุวรรณภูมิจริงๆ พอกดบัตรคิวได้แล้ว ให้ถามเค้าไปเลยว่ากดมิเตอร์ใช่มั้ย

ถ้าบอกคิดตามเรทให้โทรแจ้งที่ศูนย์ประสานงานรถแท็กซี่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทรศัพท์ 0 2132 0360 และ 02 132 9199 หรือ AOT Call Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ผมโทรแจ้งทางศูนย์เรียบร้อย และขอติดตามเคสว่าทางศูนย์แก้ไขและจัดการอะไรบ้าง แก้ไขที่ผู้ให้บริการไม่ได้ ก็แก้ที่ผู้ใช้บริการอย่างเรานี่ล่ะครับ


TTUK

Hits: 108


Share