เต็มจนแน่น Heathrow สนามบินอื่นเร่งขยาย…ด่วน !!!

Share


ส่องดูแนวทางขยายสนามบินรอบ London

ข่าวจาก Financial Times เปิดเผยว่า ถ้าอังกฤษไม่เพิ่มโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน ในฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ถึง 20 พันล้านปอนด์ ในรอบ 60 ปี เนื่องจาก “เที่ยวบินล่าช้า เที่ยวบินน้อยลง และผู้โดยสารต้องบินจากสนามบินอื่น”

ตัวเลขที่เปิดเผยในรัฐสภาเมื่อปี 2017 แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่แน่นอน กับแผนรันเวย์ที่สาม ที่สนามบิน Heathrow ซึ่งเต็มความจุกับเครื่องบิน 476,000 เที่ยวบิน ทั้งเข้าและออก ในขณะที่บริษัทแม่ คือ Heathrow Airport Holdings กำลังพยายามเพิ่มจำนวนดังกล่าวให้มากขึ้นบนทางวิ่งสองทางที่มีอยู่

สนามบินต่างๆ รอบ London ก็เป็นช่วงที่พยายามแสวงหาสายการบิน ที่สามารถขยายกิจการได้


Stansted Airport มีเที่ยวบินกว่า 190,000 เที่ยวบินในปี 2017 แต่มีรองรับได้ 274,000 เที่ยวบินต่อปีในรันเวย์เดียว เป็นศูนย์กลางในแมนเชสเตอร์ เดือนหน้า สายการบิน Emirates, Cambodia และ British Airways จะเปิดเที่ยวบินแรกจากสนามบิน Stansted ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของสหราชอาณาจักรไปยังศูนย์กลางธุรกิจของ Dubai

การเดินทางครั้งนี้ของ Emiratesไปยังสนามบิน Essex เป็นส่วนหนึ่งที่จะให้บริการเที่ยวบินที่สะดวกแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกของอังกฤษ รวมถึงการทำงานในอุตสาหกรรม ด้านเภสัชกรรมและเทคโนโลยีของ Cambridge ซึ่งยังสะท้อนให้เห็นว่าไม่มีช่องว่างสำหรับการลงจอดที่สนามบิน Heathrow เลย สายการบินต่างๆ ถูกบังคับให้ไปที่อื่น ทำให้สนามบินโดยรอบ มีการเติบโตที่รวดเร็ว

Luton Airport ต้องประสบปัญหาการเดินทางของผู้ใช้บริการสนาบิน เนื่องจากไม่มีบริการรถไฟจาก London โดยตรงไปยังสนามบิน ผู้โดยสารต้องลงจากรถไฟเมื่อเดินทางไปถึงเมือง Bedfordshire และขึ้นรถรับ-ส่ง

ปัญหานี้ควรได้รับการแก้ไขโดยแผนการที่จะเริ่มในปี 2021 ของการเชื่อมโยงทางรถไฟสาย Luton Airport เชื่อมต่อกับสถานีต่างๆ เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น

นักลงทุนที่สนใจในฮับที่เล็กกว่าในอังกฤษตะวันออกเฉียงใต้ มีบริษัท AMP Capital เห็นช่องทางในการเติบโต โดยเข้าถือหุ้น 49% เป็นเงิน 350 ล้านปอนด์ใน Luton Airport สนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของ UK ในปีที่แล้วมีเที่ยวบินเข้าและออกจาก Luton จำนวน 134,000 เที่ยวบิน ซึ่ง EasyJet มีสำนักงานใหญ่และสนามบินมีกำลังรองรับ 160,000 คน

Southend Airport ซึ่งเป็นสนามบินหลักที่เล็กที่สุดใกล้ London ก็กำลังมองหาทางขยับขยาย Glyn Jones หัวหน้าผู้บริหารของ Stobart Aviation ซึ่งเป็นเจ้าของ Southend Airport กล่าวว่าสนามบินของเขารองรับได้ 53,000 เที่ยวบินในแต่ละปี แต่มีเพียง 12,000 ลำที่ใช้สำหรับการบินเชิงพาณิชย์ การเดินทางจากสนามบินแห่งนี้ สามารถเดินทางเข้าสู่ London ได้ ด้วยรถไฟมายังสถานี French church/Liverpool Street

Gatwick Airport ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับสอง เป็นคู่แข่งสำคัญของสนามบิน Heathrow

มีเที่ยวบินเข้าและออกจากแกตวิคในปีที่แล้ว 286,000 เที่ยว แต่ในช่วงเวลาสูงสุดคือในช่วงฤดูร้อน แต่ก็ยังวิ่งอยู่ใกล้กับกำลังที่รับได้เต็มที่บนรันเวย์เดียว

Gatwick เสียโอกาสการขยายรันเวย์ที่ 2 เมื่อรัฐได้สนับสนุนแผนการขยายสนามบิน Heathrow เมื่อปี 2015

ในส่วนของแผนการสำหรับรันเวย์ที่สามซึ่งจะเปิดในปี 2026 Heathrow ยังต้องการเพิ่มเที่ยวบินอีก 25,000 เที่ยว จากโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ตั้งแต่ปี 2021 จนถึงมาตรการประสิทธิภาพที่หลายๆ ด้าน

การขยายรันเวย์ของ Heathrow เพื่อรองรับเที่ยวบินใหม่ๆ จะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อทั่วโลกของสหราชอาณาจักร ในช่วงปีแรก ๆ ของ Brexit


ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : Expedia

Hits: 122


Share
อย่าพลาดเรื่องนี้ >  เที่ยวลอนดอน ประหยัดไปตั้งครึ่ง..!!! ถ้าใช้