28/09/2023

เปิดผลวิจัยสื่อสังคมออนไลน์ โดยรอยเตอร์


Reuters Institute for the Study of Journalism (RISJ) ซึ่งเป็นสำนักวิจัยของ University of Oxford ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการวิจัยเรื่อง “วารสารศาสตร์ สื่อ และแนวโน้มเทคโนโลยี และการคาดการณ์ สำหรับปี 2018” เป็นข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้นำในแวดวงดิจิตอลจาก 29 ประเทศ รวม 194 คน 




แนวโน้มและการคาดการณ์ ปี 2018

 

 

โดย : คุณสุทธิชัย ทักษนันต์ facebook page ธุรกิจ 4.0


Reuters Institute for the Study of Journalism (RISJ) ซึ่งเป็นสำนักวิจัยของ University of Oxford ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการวิจัยเรื่อง “วารสารศาสตร์ สื่อ และแนวโน้มเทคโนโลยี และการคาดการณ์ สำหรับปี 2018” เป็นข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้นำในแวดวงดิจิตอลจาก 29 ประเทศ รวม 194 คน 

บทสรุปที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ คือ..

ปี 2018 เป็นปีที่สำคัญสำหรับบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่ต้องต่อสู้กับกระแสการวิจารณ์เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำ แล้วทำให้มีผลกระทบต่อสังคม และรวมถึงผลกระทบกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนด้วย

แพลตฟอร์มต่างๆจะต้องระมัดระวังชื่อเสียงของตัวเองมากขึ้น ความเสียหายเกิดขึ้นได้บ่อยจากข่าวต่างๆ

พับลิชเชอร์จำนวนมากจะพยายามลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างๆ (เช่น เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ สแนปแชท กูเกิล)

ปีนี้จะได้เห็นสื่อทำการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อโฟกัสเกี่ยวกับข้อมูล เช่น ความสามารถในการรวบรวมข้อมูล กระบวนการทำ และการนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นความแตกต่างที่สำคัญ

เหล่าบรรดาบริษัทสื่อจะเริ่มจริงจัง เพื่อเปลี่ยนลูกค้าทีไม่เคยรู้ว่าเป็นใคร ให้กลายเป็นบุคคลที่รู้จักตัวตนชัดเจน ทั้งนี้เพื่อความสามารถในการพัฒนาความสัมพันธ์และการสร้างความภักดีให้มีมากขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับยุคของการบริการส่วนบุคคลที่มากขึ้น

เกือบครึ่งหนึ่งของพับลิชเชอร์ หรือเท่ากับ 44% บอกว่ากำลังกังวลเกี่ยวกับอำนาจและอิทธิพลที่เกิดจากแพลตฟอร์มต่างๆ กังวลมากกว่าปีที่แล้ว

พับลิชเชอร์ส่วนใหญ่รู้สึกด้านลบกับ เฟสบุ๊ค และสแนปแชท มากกว่าที่รู้สึกต่อ ทวิตเตอร์และกูเกิล ในขณะเดียวกันเหล่าพับลิชเชอร์ก็ตำหนิตัวเองที่ทำให้เกิดความยากลำบากด้วย


กูเกิ้ล, ทวิตเตอร์, อะเมซอน มากกว่า 3 คะแนนแสดงให้เห็นว่าพับลิชเชอร์ ยังให้ความคิดเห็นในเชิงบวก ขณะที่ แอปเปิ้ล, สแนปแชท และเฟซบุ๊ก เป็นไปในด้านลบ

อุปสรรคที่ขัดขวางความสำเร็จไม่ได้มาจากแพลตฟอร์มเพียงอย่างเดียว แต่มาจากปัญหาภายใน เช่น การต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และไม่มีความสามารถทางด้านนวัตกรรม 

เกือบครึ่งหนึ่งของพับลิชเชอร์ มองเห็นว่าในปี 2018 การบอกรับการเป็นสมาชิกเป็นเรื่องสำคัญสำหรับแหล่งรายได้ สำคัญมากกว่ารายได้จากโฆษณา และการสปอนเซอร์ของแบรนด์ในเนื้อหาที่นำเสนอ

มีการคาดหมายว่า จะมีการนำเสนอที่เป็นออดีโอมากขึ้น พับลิชเชอร์จำนวนมากบอกว่าจะให้ความสำคัญกับพอดคาสต์ ซึ่งหมายถึงรายการโทรทัศน์หรือวิทยุที่สามารถรับชมและรับฟังตอนต่างๆได้ทางอินเตอร์เน็ต ไม่ใช่เพียงแค่เนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ นับจากนี้ต่อไปการนำเสนอจะมีสัดส่วนที่เป็นภาพและเสียงมากขึ้น

เกือบสามในสี่หรือ 72% กำลังวางแผนทดลองเอา AI มาช่วยแนะนำสนับสนุนเพื่อทำให้การผลิตเนื้อหามีประสิทธิภาพมากขึ้น เหมือนอย่างหุ่นยนต์นักวารสารศาสตร์

ใครสนใจผลการวิจัยโดยละเอียด สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงค์ที่แนบมา..

https://reutersinstitute.politics.ox.ac.uk/…/RISJ%20Trends%…


การวิจัยชี้ให้เห็นว่าในอุตสาหกรรมสื่อ ได้ใช้ AI ในทางใดบ้าง
ขอขอบพระคุณ คุณสุทธิชัย ทักษนันต์ facebook page ธุรกิจ 4.0

 

Hits: 99


Leave a Reply